วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความหมายของการทดสอบ การวัดผล และการประเมินผล


                 การทดสอบ(test) หมายถึง กระบวนการใช้เครื่องมือวัดที่เรียกว่า แบบทดสอบ ไปเร้าให้ผู้สอบตอบสนองในรูปแบบของพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่ต้องการวัด
                การทดสอบถือเป็นวิธีการหนึ่งของการวัดผล ซึ่งในการวัดผลนั้นสามารถใช้เครื่องมือได้อย่างหลากหลาย เช่น แบบทดสอบ แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การตรวจผลงาน การรายงานตนเอง การบันทึกจากผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ แต่ถ้าในการวัดผลครั้งนั้นใช้แบบทดสอบเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลก็จะเรียกว่า การทดสอบ
                การวัด(measurement) หมายถึง กระบวนการในการกำหนดตัวเลขหรือสัญลักษณ์ให้กับบุคคล วัตถุสิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่างๆ อย่างมีกฎเกณฑ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลแทนจำนวน ปริมาณ หรือคุณภาพของคุณลักษณะหรือคุณสมบัติของสิ่งที่ต้องการวัด
                ในการวัดสิ่งใดก็ตามสิ่งที่มุ่งวัดก็คือ คุณลักษณะบางประการของวัตถุ บุคคล หรือเหตุการณ์นั้นๆ เช่น ความสูง น้ำหนัก เชาว์ปัญญา ไม่ได้มุ่งหวังที่ตัววัตถุ บุคคลหรือเหตุการณ์โดยตรง ดังนั้น ในการวัดแต่ละครั้งผู้วัดจะต้องกำหนดอย่างชัดเจนว่าจะวัดคุณลักษณะของสิ่งใด คุณลักษณะนั้นคืออะไร จะวัดโดยวิธีใด ใช้เครื่องมือใด และหน่วยของการวัด (ตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนปริมาณหรือคุณลักษณะของสิ่งที่ต้องการวัด) คืออะไร
                การวัดผลมีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ
                1.สิ่งที่ต้องการวัด (วัดคุณลักษณะใด จากสิ่งใด) เช่น วัดความรู้ในเรื่องพืชใบเลี้ยงคู่จากผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
                2.วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและเครื่องมือที่ใช้ เช่น วัดโดยใช้วิธีการทดสอบ เครื่องมือที่ใช้คือแบบทดสอบประเภทปรนัยหลายตัวเลือก
                3.ข้อมูลทั้งที่เป็นตัวเลขหรือการบรรยายลักษณะ เช่น สมชายได้คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดความรู้เรื่องพืชใบเลี้ยงคู่ได้ 35 คะแนนจากคะแนนเต็ม 40 คะแนน
                สำหรับขั้นตอนในการวัด มีดังนี้
                ขั้นที่ 1 กำหนดคุณลักษณะที่ต้องการวัด
                ขั้นที่ 2 กำหนดวิธีการและเครื่องมือวัดให้สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการวัด
                ขั้นที่ 3 ดำเนินการวัด
                ขั้นที่ 4 เสนอผลของการวัด (ข้อมูลที่เป็นตัวเลข สัญลักษณ์ หรือการบรรยายลักษณะ)
                การวัดผลทางการศึกษา หมายถึง กระบวนการหาปริมาณความสามารถของผู้เรียนที่เป็นผลสืบเนื่องจากการเรียนการสอน โดยใช้เครื่องมือทางการศึกษาอย่างใดอย่างหนึ่งมาวัด ซึ่งผลการวัดจะออกมาเป็นคะแนน หรือสัญลักษณ์ หรือข้อมูล (สมนึก ภัททิยธนี,2551)
                การประเมิน(evaluation) เป็นคำที่มักใช้ควบคู่ไปกับการวัดผลจนดูเหมือนเป็นคำเดียวกันซึ่งที่แท้จริงแล้วทั้ง 2 คำแตกต่างกันแต่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน นักการศึกษาได้ให้ความหมายของการประเมินที่สอดคล้องกันพอสรุปได้ดังนี้ การประเมินเป็นการตัดสินคุณค่าของสิ่งที่วัด โดยนำข้อมูลที่ได้จากการวัดมาหาข้อสรุปตัดสิน ประเมินค่าหรือตีราคาโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด การประเมินจึงเป็นการตัดสินคุณค่าหรือคุณภาพของผลที่ได้จากการวัด ดังนั้นการประเมินจึงประกอบด้วยการวัดและการตัดสินใจ การประเมินเป็นการใช้ข้อมูลจากการวัดผลมาพิจารณา ซึ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินการที่ต่อเนื่องจากการวัด
                การประเมินมีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ ผลจากการวัด(measurement) เกณฑ์การพิจารณา(criteria) และการตัดสินคุณค่า(judgement) โดยความสัมพันธ์ระหว่างการวัดกับการประเมินผลเป็นดังนี้
                การประเมินผล                     =                 การวัด                 +                  การตัดสินคุณค่าตามเกณฑ์
                  (evaluation)                                    (measurement)                                           (judgement)
                ดังนั้น การประเมินผลการศึกษาจึงหมายถึง การตัดสินวินิจฉัยสิ่งต่างๆ ที่ได้จากการวัดผลการจัดการเรียนการสอนโดยพิจารณาตัดสินจากเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง หากเกณฑ์ที่ใช้เป็นการเปรียบเทียบกับสมาชิกในกลุ่มเดียวกัน เรียกว่า การประเมินแบบอิงกลุ่ม และถ้าเป็นการเปรียบเทียบกับตัวเทียบภายนอกเรียกว่า การประเมินแบบอิงเกณฑ์บบอิงเกณฑ์

อ้างอิงข้อมูล
          ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.

          การวัดและการประเมินผลการศึกษา.ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 2-4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น