การทดสอบ(test) หมายถึง
กระบวนการใช้เครื่องมือวัดที่เรียกว่า แบบทดสอบ
ไปเร้าให้ผู้สอบตอบสนองในรูปแบบของพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่ต้องการวัด
การทดสอบถือเป็นวิธีการหนึ่งของการวัดผล
ซึ่งในการวัดผลนั้นสามารถใช้เครื่องมือได้อย่างหลากหลาย เช่น แบบทดสอบ แบบสอบถาม
การสัมภาษณ์ การตรวจผลงาน การรายงานตนเอง การบันทึกจากผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
แต่ถ้าในการวัดผลครั้งนั้นใช้แบบทดสอบเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลก็จะเรียกว่า
การทดสอบ
การวัด(measurement) หมายถึง
กระบวนการในการกำหนดตัวเลขหรือสัญลักษณ์ให้กับบุคคล วัตถุสิ่งของ
หรือเหตุการณ์ต่างๆ อย่างมีกฎเกณฑ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลแทนจำนวน ปริมาณ
หรือคุณภาพของคุณลักษณะหรือคุณสมบัติของสิ่งที่ต้องการวัด
ในการวัดสิ่งใดก็ตามสิ่งที่มุ่งวัดก็คือ คุณลักษณะบางประการของวัตถุ
บุคคล หรือเหตุการณ์นั้นๆ เช่น ความสูง น้ำหนัก เชาว์ปัญญา
ไม่ได้มุ่งหวังที่ตัววัตถุ บุคคลหรือเหตุการณ์โดยตรง ดังนั้น
ในการวัดแต่ละครั้งผู้วัดจะต้องกำหนดอย่างชัดเจนว่าจะวัดคุณลักษณะของสิ่งใด
คุณลักษณะนั้นคืออะไร จะวัดโดยวิธีใด ใช้เครื่องมือใด และหน่วยของการวัด (ตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนปริมาณหรือคุณลักษณะของสิ่งที่ต้องการวัด)
คืออะไร
การวัดผลมีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ
1.สิ่งที่ต้องการวัด (วัดคุณลักษณะใด จากสิ่งใด) เช่น
วัดความรู้ในเรื่องพืชใบเลี้ยงคู่จากผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2.วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและเครื่องมือที่ใช้ เช่น
วัดโดยใช้วิธีการทดสอบ เครื่องมือที่ใช้คือแบบทดสอบประเภทปรนัยหลายตัวเลือก
3.ข้อมูลทั้งที่เป็นตัวเลขหรือการบรรยายลักษณะ เช่น
สมชายได้คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดความรู้เรื่องพืชใบเลี้ยงคู่ได้ 35 คะแนนจากคะแนนเต็ม 40 คะแนน
สำหรับขั้นตอนในการวัด มีดังนี้
ขั้นที่ 1 กำหนดคุณลักษณะที่ต้องการวัด
ขั้นที่ 2 กำหนดวิธีการและเครื่องมือวัดให้สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการวัด
ขั้นที่ 3 ดำเนินการวัด
ขั้นที่ 4 เสนอผลของการวัด
(ข้อมูลที่เป็นตัวเลข สัญลักษณ์ หรือการบรรยายลักษณะ)
การวัดผลทางการศึกษา หมายถึง
กระบวนการหาปริมาณความสามารถของผู้เรียนที่เป็นผลสืบเนื่องจากการเรียนการสอน
โดยใช้เครื่องมือทางการศึกษาอย่างใดอย่างหนึ่งมาวัด ซึ่งผลการวัดจะออกมาเป็นคะแนน
หรือสัญลักษณ์ หรือข้อมูล (สมนึก ภัททิยธนี,2551)
การประเมิน(evaluation) เป็นคำที่มักใช้ควบคู่ไปกับการวัดผลจนดูเหมือนเป็นคำเดียวกันซึ่งที่แท้จริงแล้วทั้ง 2 คำแตกต่างกันแต่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
นักการศึกษาได้ให้ความหมายของการประเมินที่สอดคล้องกันพอสรุปได้ดังนี้
การประเมินเป็นการตัดสินคุณค่าของสิ่งที่วัด
โดยนำข้อมูลที่ได้จากการวัดมาหาข้อสรุปตัดสิน
ประเมินค่าหรือตีราคาโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
การประเมินจึงเป็นการตัดสินคุณค่าหรือคุณภาพของผลที่ได้จากการวัด
ดังนั้นการประเมินจึงประกอบด้วยการวัดและการตัดสินใจ
การประเมินเป็นการใช้ข้อมูลจากการวัดผลมาพิจารณา
ซึ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินการที่ต่อเนื่องจากการวัด
การประเมินมีองค์ประกอบ 3 ประการ
คือ ผลจากการวัด(measurement) เกณฑ์การพิจารณา(criteria) และการตัดสินคุณค่า(judgement)
โดยความสัมพันธ์ระหว่างการวัดกับการประเมินผลเป็นดังนี้
การประเมินผล
=
การวัด
+
การตัดสินคุณค่าตามเกณฑ์
(evaluation)
(measurement)
(judgement)
ดังนั้น การประเมินผลการศึกษาจึงหมายถึง การตัดสินวินิจฉัยสิ่งต่างๆ
ที่ได้จากการวัดผลการจัดการเรียนการสอนโดยพิจารณาตัดสินจากเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
หากเกณฑ์ที่ใช้เป็นการเปรียบเทียบกับสมาชิกในกลุ่มเดียวกัน เรียกว่า
การประเมินแบบอิงกลุ่ม และถ้าเป็นการเปรียบเทียบกับตัวเทียบภายนอกเรียกว่า
การประเมินแบบอิงเกณฑ์บบอิงเกณฑ์
อ้างอิงข้อมูล
ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.
การวัดและการประเมินผลการศึกษา.—ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 2-4
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น