แนวคิดสำคัญของการวัดและประเมินผลทางการศึกษา คือ
1.สิ่งใดที่มีอยู่สิ่งนั้นต้องวัดได้
2.การวัดผลเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
3.การสอนและการสอบเป็นกระบวนการเกี่ยวเนื่องกัน จนมีคำกล่าวว่า “ที่ใดมีการสอนที่นั่นย่อมมีการสอบ”
4.การสอนไม่ใช่เพื่อการสอบ
5.ผู้วัดผลควรเป็นผู้สอนเองเพราะใกล้ชิดกับผู้เรียน
6.ไม่ควรประเมินเมื่อไม่มีความประสงค์จะทราบผล
รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างการวัดผลกับการจัดการเรียนการสอนพอสรุปได้
ดังนี้(สมนึก ภัททิยธนี,2551)
รูปที่ 1.1 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างการวัดผลกับการจัดการเรียนการสอน
การวัดผลเป็นกระบวนการตรวจสอบคุณภาพของการจัดการเรียนการสอน
เพื่อนำไปสู่การแก้ไข ปรับปรุงให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
ซึ้งจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอน ไม่ใช่เป็นกระบวนการขั้นสุดท้ายของการเรียนการสอน
โดยการวัดประเมินผลทางการศึกษามีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนใน 3 ขั้นตอน ดังนี้
1.การวัดผลก่อนการเรียนการสอน
2.การวัดผลระหว่างเรียนหรือการวัดผลย่อย
3.การวัดผลภายหลังสิ้นสุดการเรียนสอนหรือการวัดผลรวม
อ้างอิงข้อมูล
ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.
การวัดและการประเมินผลการศึกษา.—ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 10-11
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น