วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความสัมพันธ์ระหว่างการวัดผลกับการจัดการเรียนการสอน


                แนวคิดสำคัญของการวัดและประเมินผลทางการศึกษา คือ
                1.สิ่งใดที่มีอยู่สิ่งนั้นต้องวัดได้
                2.การวัดผลเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
                3.การสอนและการสอบเป็นกระบวนการเกี่ยวเนื่องกัน จนมีคำกล่าวว่า “ที่ใดมีการสอนที่นั่นย่อมมีการสอบ
                4.การสอนไม่ใช่เพื่อการสอบ
                5.ผู้วัดผลควรเป็นผู้สอนเองเพราะใกล้ชิดกับผู้เรียน
                6.ไม่ควรประเมินเมื่อไม่มีความประสงค์จะทราบผล
                รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างการวัดผลกับการจัดการเรียนการสอนพอสรุปได้ ดังนี้(สมนึก ภัททิยธนี,2551)


รูปที่ 1.แสดงความสัมพันธ์ระหว่างการวัดผลกับการจัดการเรียนการสอน
                การวัดผลเป็นกระบวนการตรวจสอบคุณภาพของการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำไปสู่การแก้ไข ปรับปรุงให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ ซึ้งจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอน ไม่ใช่เป็นกระบวนการขั้นสุดท้ายของการเรียนการสอน โดยการวัดประเมินผลทางการศึกษามีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนใน 3 ขั้นตอน ดังนี้
                1.การวัดผลก่อนการเรียนการสอน
                2.การวัดผลระหว่างเรียนหรือการวัดผลย่อย
                3.การวัดผลภายหลังสิ้นสุดการเรียนสอนหรือการวัดผลรวม


อ้างอิงข้อมูล
          ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.

          การวัดและการประเมินผลการศึกษา.ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 10-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น