1.จำแนกตามวัตถุประสงค์ของการประเมิน แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ
1.1การประเมินผลก่อนเรียน
มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบความรู้และทักษะพื้นฐานของผู้เรียนในลักษณะของการสอบเพื่อวินิจฉัย
เพื่อนำไปสู่การปรับพื้นฐาน การวางแผนการสอน
และการมอบหมายภาระงานที่เหมาะสมกับผู้เรียน
1.2การประเมินผลระหว่างเรียนหรือการประเมินความก้าวหน้า
มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบการบรรลุวัตถุประสงค์ของผู้เรียน
หาแนวทางปรับปรุงในรูปแบบของการสอนซ่อมเสริมหรือปรับปรุงการสอนของผู้สอน
1.3การประเมินผลรวมสรุป
เป็นการประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียนเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
2.จำแนกตามระบบการวัดผล แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
2.1 การประเมินผลแบบอิงกลุ่ม (norm-referenced
evaluation)
เป็นการตัดสินคุณค่าของคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของผู้เรียนโดยเปรียบเทียบกับผู้เรียนในกลุ่มเดียวกัน
เพื่อจำแนกและจัดลำดับของผู้เรียนในกลุ่มนั้นๆ
2.2การประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ (criterion-
referenced evaluation) เป็นการตัดสินคุณค่าของคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของผู้เรียนโดยเทียบกับเกณฑ์
โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการเปรียบเทียบนั้นอาจเป็นเกณฑ์มาตรฐานหรือเกณฑ์ที่ผู้ประเมินกำหนดขึ้นเอง
ซึ่งในทางปฏิบัติของการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนิยมใช้จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
(behavioral objective) ประจำหน่วยการเรียนเป็นเกณฑ์
อ้างอิงข้อมูล
ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.
การวัดและการประเมินผลการศึกษา.—ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 10
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น