วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประเภทของการประเมินผลการศึกษา


                1.จำแนกตามวัตถุประสงค์ของการประเมิน แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ
                                1.1การประเมินผลก่อนเรียน มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบความรู้และทักษะพื้นฐานของผู้เรียนในลักษณะของการสอบเพื่อวินิจฉัย เพื่อนำไปสู่การปรับพื้นฐาน การวางแผนการสอน และการมอบหมายภาระงานที่เหมาะสมกับผู้เรียน
                                1.2การประเมินผลระหว่างเรียนหรือการประเมินความก้าวหน้า มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบการบรรลุวัตถุประสงค์ของผู้เรียน หาแนวทางปรับปรุงในรูปแบบของการสอนซ่อมเสริมหรือปรับปรุงการสอนของผู้สอน
                                1.3การประเมินผลรวมสรุป เป็นการประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียนเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
                2.จำแนกตามระบบการวัดผล แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
                                2.การประเมินผลแบบอิงกลุ่ม (norm-referenced evaluation) เป็นการตัดสินคุณค่าของคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของผู้เรียนโดยเปรียบเทียบกับผู้เรียนในกลุ่มเดียวกัน เพื่อจำแนกและจัดลำดับของผู้เรียนในกลุ่มนั้นๆ

                                2.2การประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ (criterion- referenced evaluation) เป็นการตัดสินคุณค่าของคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของผู้เรียนโดยเทียบกับเกณฑ์ โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการเปรียบเทียบนั้นอาจเป็นเกณฑ์มาตรฐานหรือเกณฑ์ที่ผู้ประเมินกำหนดขึ้นเอง ซึ่งในทางปฏิบัติของการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนิยมใช้จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (behavioral objective) ประจำหน่วยการเรียนเป็นเกณฑ์

อ้างอิงข้อมูล
          ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.

          การวัดและการประเมินผลการศึกษา.ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น