การวัดผลทางการศึกษามีจุดมุ่งหมายหลายประการ
ในการวัดแต่ละครั้งผู้สอนจะต้องกำหนดจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนเพื่อที่จะกำหนดกระบวนการวัดที่เหมาะสม
ดังนี้
1.วัดผลเพื่อค้นหาและพัฒนาสมรรถภาพของผู้เรียน
เป็นการวัดเพื่อตรวจสอบความรู้
ความสามารถและทักษะพื้นฐานของผู้เรียนก่อนเริ่มเรียนรู้บทเรียนใหม่เพื่อจะได้ปรับพื้นฐานหรือออกแบบการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับความรู้เดิมของผู้เรียน
จุดมุ่งหมายของการวัดผลเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และการเจริญงอกงามตามศักยภาพของตน
ซึ่งถือว่าสำคัญที่สุดและเป็นปรัชญาของการวัดผลการศึกษา
2.วัดผลเพื่อวินิจฉัยข้อบกพร่อง
เป็นการใช้ผลจากการวัดเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุข้อบกพร่องในการเรียนของผู้เรียนและการสอนของผู้สอน
เพื่อให้ได้ทราบว่าผู้เรียนยังไม่เกิดการเรียนรู้ในจุดใดจะได้จัดการสอนซ่อมเสริม
ให้ผู้เรียนสามารถบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
3.วัดผลเพื่อจัดอันดับหรือจัดตำแหน่ง
เป็นการนำผลที่ได้จากการวัดมาเปรียบเทียบหรือจัดอัดดับความสามารถในกลุ่มเดียวกัน
เพื่อให้ทราบว่าผู้เรียนมีความรู้ความสามารถอยู่ในระดับใดของกลุ่ม
โดยในการจัดลำดับนี้แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ
คือการจำแนก (classification) เช่น
การจำแนกผู้เรียนออกเป็นกลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ และการคัดเลือก (selection) เช่นการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานหรือศึกษาต่อ
4.วัดผลเพื่อทราบการพัฒนาการ
เป็นการวัดผลเพื่อเปรียบเทียบความสามารถของตัวผู้เรียนแต่ละคนโดยไม่ได้เปรียบเทียบกับผู้เรียนคนอื่น
เพื่อให้ทราบว่าผู้เรียนมีพัฒนาการเพียงใด
มีการเจริญงอกงามหรือการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่
โดยเปรียบเทียบภายในระยะเวลาที่ต่างกัน เช่น ก่อนเรียน กับหลังเรียน
หรือการเปรียบเทียบผลการเรียนในแต่ละภาคเรียน
5.วัดผลเพื่อพยากรณ์หรือทำนาย
เป็นการใช้ผลจากการวัดในปัจจุบันเพื่อทำนายอนาคตของผู้เรียน
ซึ่งมักนำผลจากการวัดไปใช้ในการแนะแนว
โดยจะต้องใช้แบบวัดที่มีคุณภาพเพื่อให้ผลการพยากรณ์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด เช่น
แบบวัดความถนัด (aptitude test) หรือแบบวัดเชาวน์ปัญญา (intelligence
test)
6.วัดผลเพื่อประเมิน
เป็นการใช้ผลเพื่อประเมินหรือสรุปคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยรวม
เพื่อสรุปคุณภาพของการจัดการศึกษา คุณภาพของหลังสูตร
และการใช้หลักสูตรซึ่งมีประโยชน์สำหรับการบริหารการศึกษา
อ้างอิงข้อมูล
ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.
การวัดและการประเมินผลการศึกษา.—ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 9
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น