วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวัดและการประเมินผลการศึกษา


                การวัดและการประเมินผลการศึกษาถือเป็น “ ศาสตร์ ” ขั้นสูง เพราะมีการจัดเนื้อหาอย่างเป็นระบบ มีกฎเกณฑ์แบบแผนวิธีการ สามารถพิสูจน์และตรวจสอบผล ในระยะแรกปรัชญาของการวัด และประเมินผลคือการวัดเพื่อการตัดสินผลการเรียน ต่อมาเมื่อมีความก้าวหน้าในด้านจิตวิทยาการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ การวัดและการประเมินผลการศึกษาจึงมีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนในการสนับสนุนการเรียนการสอนมากกว่าการมุ่งตัดสินผลการเรียน แนวคิดในการวัดและประเมินผลการศึกษาจึงเปลี่ยนแปลงเป็นการวัดเพื่อค้นหาสมรรถภาพของผู้เรียนและพัฒนาให้เต็มศักยภาพ


อ้างอิงข้อมูล
          ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.

          การวัดและการประเมินผลการศึกษา.ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น