การวัดและการประเมินผลการศึกษาถือเป็น
“ ศาสตร์ ” ขั้นสูง เพราะมีการจัดเนื้อหาอย่างเป็นระบบ มีกฎเกณฑ์แบบแผนวิธีการ
สามารถพิสูจน์และตรวจสอบผล ในระยะแรกปรัชญาของการวัด และประเมินผลคือการวัดเพื่อการตัดสินผลการเรียน
ต่อมาเมื่อมีความก้าวหน้าในด้านจิตวิทยาการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์
การวัดและการประเมินผลการศึกษาจึงมีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนในการสนับสนุนการเรียนการสอนมากกว่าการมุ่งตัดสินผลการเรียน
แนวคิดในการวัดและประเมินผลการศึกษาจึงเปลี่ยนแปลงเป็นการวัดเพื่อค้นหาสมรรถภาพของผู้เรียนและพัฒนาให้เต็มศักยภาพ
อ้างอิงข้อมูล
ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.
การวัดและการประเมินผลการศึกษา.—ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น