วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประเภทของการวัด



                 การวัดผลสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท ตามคุณลักษณะของสิ่งที่ต้องการวัด คือ การวัดด้านวิทยาศาสตร์หรือด้านกายภาพ และการวัดด้านสังคมศาสตร์หรือด้านจิตวิทยา
1.การวัดด้านวิทยาศาสตร์หรือด้านกายภาพ ( physical measurement ) หมายถึง การวัดคุณลักษณะที่เป็นที่เป็นรูปธรรมด้านน้ำหนัก ระยะทาง ส่วนสูง เวลา ปริมาตร มวล ความเร็ว ฯลฯ สามารถสัมผัสได้หรือสังเกตได้อย่างชัดเจน เช่น ระยะทาง ความสูง น้ำหนัก พื้นที่ การวัดในลักษณะนี้เป็นการวัดผลทางตรง หมายความว่า เป็นความสามารถในการวัดสิ่งนั้นๆ ได้โดยตรง สิ่งที่ต้องการวัดมีลักษณะเป็นรูปธรรม เช่น เมื่อต้องการวัดความยาวของโต๊ะก็สามารถนำไม้เมตรไปทาบวัดความยาวของโต๊ะออกมาเป็นหน่วยวัดของเมตรได้ทันที การวัดน้ำหนักของหมูก็สามารถใช้ตาชั่งวัดออกมาเป็นกิโลกรัม เครื่องมือในลักษณะนี้เป็นเครื่องมือที่มีมาตรฐานสากล มีความแม่นยำเที่ยงตรง
2.การวัดด้านจิตวิทยา ( psychological measurement ) หรือการวัดทางสังคมศาสตร์ ( social science ) หมายถึง การวัดคุณลักษณะที่เป็นนามธรรมที่เป็นคุณลักษณะของมนุษย์ เช่น ความรู้ ปัญญา เจตคติ ความสามารถ บุคลิกภาพ ฯลฯ ซึ่งไม่สามารถสังเกตหรือสัมผัสได้โดยตรง การวัดด้านจิตวิทยานี้เป็นการวัดทางอ้อม หมายถึง วัดคุณลักษณะหนึ่งโดยอาศัยการวัดจากอีกสิ่งหนึ่ง เช่น การวัดผลการเรียน การวัดเจตคติ การวัดความกังวลใจ ฯลฯ คุณลักษณะเหล่านี้เอาเครื่องมือไปทางวัดโดยตรงไม่ได้ ต้องวัดผ่านกระบวนการทางสมองหรือพฤติกรรม เราไม่มีโอกาสวัดคุณลักษณะนั้นๆ ตรงไปตรงมาผลจากการวัดจึงมีความคลาดเคลื่อน

อ้างอิงข้อมูล
          ข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ทรงเกียรติ อิงคามระธร.

          การวัดและการประเมินผลการศึกษา.ราชบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง,2555.หน้าที่4


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น